
PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC
20 thg 7, 2025

PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC (MOTIVATIONAL INTERVIEWING – MI)” (Dành cho nhân viên công tác xã hội, bác sĩ tâm thần, bác sĩ, trị liệu viên tâm lý, điều dưỡng – làm việc với bệnh nhân, khách hàng có vấn đề về nghiện, không tuân thủ điều trị, có nhiều hành vi phản kháng...)
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN 2 NGÀY
“PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC (MOTIVATIONAL INTERVIEWING – MI)”
(Dành cho nhân viên công tác xã hội, bác sĩ tâm thần, bác sĩ, trị liệu viên tâm lý, điều dưỡng – làm việc với bệnh nhân, khách hàng có vấn đề về nghiện, không tuân thủ điều trị, có nhiều hành vi phản kháng...)
1. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
Nhân viên công tác xã hội, bác sĩ tâm thần, bác sĩ, điều dưỡng
Số lượng: 30 - 40 người
Chi phí tối thiểu: 15 triệu
Đối tượng làm việc trực tiếp với bệnh nhân/khách hàng:
Có vấn đề về nghiện (rượu, ma túy, cờ bạc, công nghệ, v.v.)
Không tuân thủ điều trị
Có hành vi phản kháng khi tiếp cận điều trị
Khách hàng còn phân vân với việc điều trị
2. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Giới thiệu phương pháp Phỏng vấn tạo động lực (Motivational Interviewing - MI)
Phát triển kỹ năng giao tiếp nhằm thúc đẩy động lực thay đổi
Học cách xử lý sự phản kháng và thái độ không hợp tác của bệnh nhân
Áp dụng kỹ thuật MI vào các tình huống thực tế
NGÀY 1: KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC
08:30 – 09:00 | Đón tiếp & Giới thiệu chương trình
Chào mừng, làm quen
Kỳ vọng của người tham gia
Tổng quan về khóa tập huấn
09:00 – 10:30 | Giới thiệu về Phỏng vấn tạo động lực (MI)
Phỏng vấn tạo động lực là gì?
Cơ sở khoa học và ứng dụng trong điều trị
4 quá trình cốt lõi của MI:
Thiết lập quan hệ (Engagement)
Xác định trọng tâm (Focusing)
Khơi gợi động lực thay đổi (Evocation)
Lập kế hoạch (Planning)
Bài tập: Chia sẻ trải nghiệm làm việc với bệnh nhân phản kháng
10:30 – 10:45 | Giải lao
10:45 – 12:30 | Các nguyên tắc và kỹ thuật cơ bản của MI
4 nguyên tắc quan trọng:
Thể hiện sự thấu cảm
Tạo sự mâu thuẫn để thúc đẩy thay đổi
Tránh đối đầu trực diện
Khuyến khích sự tự tin ở bệnh nhân
Kỹ thuật OARS:
Open-ended Questions (Câu hỏi mở)
Affirmations (Khích lệ, công nhận)
Reflections (Phản ánh)
Summaries (Tóm tắt)
Bài tập: Thực hành kỹ thuật OARS theo cặp
12:30 – 13:30 | Nghỉ trưa
13:30 – 15:00 | Hiểu về sự mâu thuẫn & cách khơi gợi động lực
Lý do bệnh nhân mâu thuẫn trong quyết định thay đổi
Cách nhận diện & kích hoạt động lực thay đổi
Khái niệm Change Talk (Ngôn ngữ thay đổi) và cách khuyến khích bệnh nhân sử dụng Change Talk
Bài tập: Phân tích đoạn hội thoại mẫu về Change Talk
15:00 – 15:15 | Giải lao
15:15 – 16:30 | Xử lý sự phản kháng và thái độ từ chối thay đổi
Nguyên nhân bệnh nhân phản kháng
Các chiến lược giảm sự phản kháng
Tránh “cuộc chiến giành quyền kiểm soát”
Bài tập: Nhóm nhỏ đóng vai tình huống bệnh nhân từ chối điều trị
16:30 – 17:00 | Kết thúc Ngày 1 & Phản hồi
Những bài học quan trọng
Định hướng cho Ngày 2
NGÀY 2: THỰC HÀNH CHUYÊN SÂU & ỨNG DỤNG VÀO THỰC TẾ
08:30 – 09:00 | Tóm tắt ngày 1 & Khởi động
Nhắc lại các nguyên tắc MI
Chia sẻ kinh nghiệm áp dụng sau ngày đầu tiên
09:00 – 10:30 | Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân khó hợp tác
Cách tiếp cận bệnh nhân không tuân thủ điều trị
Làm việc với bệnh nhân có vấn đề về nghiện
Các tình huống thường gặp
Bài tập: Làm việc nhóm – giải quyết các tình huống thực tế
10:30 – 10:45 | Giải lao
10:45 – 12:30 | Phân tích ca lâm sàng & Giám sát nhóm
Người tham gia gửi tóm tắt ca lâm sàng (không quá ½ trang) trước buổi tập huấn
Cả nhóm cùng thảo luận và chọn một ca để phân tích sâu
Giám sát viên hướng dẫn cách áp dụng MI vào ca bệnh
Bài tập: Thực hành tư vấn dựa trên ca lâm sàng
12:30 – 13:30 | Nghỉ trưa
13:30 – 15:00 | Xây dựng kế hoạch thay đổi cho bệnh nhân
Làm sao để hỗ trợ bệnh nhân thay đổi bền vững?
Tạo kế hoạch can thiệp cá nhân hóa
Giúp bệnh nhân xây dựng sự tự tin và cam kết
Bài tập: Thiết kế kế hoạch thay đổi cá nhân cho bệnh nhân
15:00 – 15:15 | Giải lao
15:15 – 16:30 | Thực hành tình huống thực tế
Đóng vai bệnh nhân & tư vấn viên
Áp dụng tất cả kỹ thuật MI đã học
Học từ phản hồi của giảng viên và nhóm
Bài tập: Đóng vai trong các kịch bản MI thực tế
16:30 – 17:00 | Tổng kết & Nhận xét
Những kỹ năng quan trọng nhất
Kế hoạch áp dụng MI trong công việc hàng ngày
Đánh giá & cấp chứng chỉ
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
✅ 30% lý thuyết – Giới thiệu MI, nguyên tắc và mô hình
✅ 70% thực hành – Bài tập nhóm, đóng vai, phân tích ca lâm sàng
✅ Giám sát, phản hồi trực tiếp từ giảng viên
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
✔ Thành thạo kỹ năng giao tiếp tạo động lực
✔ Giảm sự phản kháng từ bệnh nhân
✔ Cải thiện hiệu quả điều trị & hợp tác của bệnh nhân
✔ Tăng sự tự tin khi làm việc với bệnh nhân khó hợp tác
Chia sẻ

Đăng ký để được tư vấn ngay
Thứ hai - Thứ bảy: 9:00 am - 6:00 pm
Địa chỉ: 184/1E Lý Chính Thắng, Phường Nhiêu Lộc,
TP Hồ Chí Minh