PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC

20 thg 7, 2025

Đặt lịch hẹn dễ dàng với 3 bước đơn giản!

PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC (MOTIVATIONAL INTERVIEWING – MI)” (Dành cho nhân viên công tác xã hội, bác sĩ tâm thần, bác sĩ, trị liệu viên tâm lý, điều dưỡng – làm việc với bệnh nhân, khách hàng có vấn đề về nghiện, không tuân thủ điều trị, có nhiều hành vi phản kháng...)

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN 2 NGÀY

“PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC (MOTIVATIONAL INTERVIEWING – MI)”
(Dành cho nhân viên công tác xã hội, bác sĩ tâm thần, bác sĩ, trị liệu viên tâm lý, điều dưỡng – làm việc với bệnh nhân, khách hàng có vấn đề về nghiện, không tuân thủ điều trị, có nhiều hành vi phản kháng...)

1. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

  • Nhân viên công tác xã hội, bác sĩ tâm thần, bác sĩ, điều dưỡng

  • Số lượng: 30 - 40 người

  • Chi phí tối thiểu: 15 triệu

  • Đối tượng làm việc trực tiếp với bệnh nhân/khách hàng:

    • Có vấn đề về nghiện (rượu, ma túy, cờ bạc, công nghệ, v.v.)

    • Không tuân thủ điều trị

    • hành vi phản kháng khi tiếp cận điều trị

    • Khách hàng còn phân vân với việc điều trị

2. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

  • Giới thiệu phương pháp Phỏng vấn tạo động lực (Motivational Interviewing - MI)

  • Phát triển kỹ năng giao tiếp nhằm thúc đẩy động lực thay đổi

  • Học cách xử lý sự phản kháng và thái độ không hợp tác của bệnh nhân

  • Áp dụng kỹ thuật MI vào các tình huống thực tế

NGÀY 1: KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ PHỎNG VẤN TẠO ĐỘNG LỰC

08:30 – 09:00 | Đón tiếp & Giới thiệu chương trình

  • Chào mừng, làm quen

  • Kỳ vọng của người tham gia

  • Tổng quan về khóa tập huấn

09:00 – 10:30 | Giới thiệu về Phỏng vấn tạo động lực (MI)

  • Phỏng vấn tạo động lực là gì?

  • Cơ sở khoa học và ứng dụng trong điều trị

  • 4 quá trình cốt lõi của MI:

    1. Thiết lập quan hệ (Engagement)

    2. Xác định trọng tâm (Focusing)

    3. Khơi gợi động lực thay đổi (Evocation)

    4. Lập kế hoạch (Planning)

Bài tập: Chia sẻ trải nghiệm làm việc với bệnh nhân phản kháng

10:30 – 10:45 | Giải lao

10:45 – 12:30 | Các nguyên tắc và kỹ thuật cơ bản của MI

  • 4 nguyên tắc quan trọng:

    • Thể hiện sự thấu cảm

    • Tạo sự mâu thuẫn để thúc đẩy thay đổi

    • Tránh đối đầu trực diện

    • Khuyến khích sự tự tin ở bệnh nhân

  • Kỹ thuật OARS:

    • Open-ended Questions (Câu hỏi mở)

    • Affirmations (Khích lệ, công nhận)

    • Reflections (Phản ánh)

    • Summaries (Tóm tắt)

Bài tập: Thực hành kỹ thuật OARS theo cặp

12:30 – 13:30 | Nghỉ trưa

13:30 – 15:00 | Hiểu về sự mâu thuẫn & cách khơi gợi động lực

  • Lý do bệnh nhân mâu thuẫn trong quyết định thay đổi

  • Cách nhận diện & kích hoạt động lực thay đổi

  • Khái niệm Change Talk (Ngôn ngữ thay đổi) và cách khuyến khích bệnh nhân sử dụng Change Talk

Bài tập: Phân tích đoạn hội thoại mẫu về Change Talk

15:00 – 15:15 | Giải lao

15:15 – 16:30 | Xử lý sự phản kháng và thái độ từ chối thay đổi

  • Nguyên nhân bệnh nhân phản kháng

  • Các chiến lược giảm sự phản kháng

  • Tránh “cuộc chiến giành quyền kiểm soát”

Bài tập: Nhóm nhỏ đóng vai tình huống bệnh nhân từ chối điều trị

16:30 – 17:00 | Kết thúc Ngày 1 & Phản hồi

  • Những bài học quan trọng

  • Định hướng cho Ngày 2

NGÀY 2: THỰC HÀNH CHUYÊN SÂU & ỨNG DỤNG VÀO THỰC TẾ

08:30 – 09:00 | Tóm tắt ngày 1 & Khởi động

  • Nhắc lại các nguyên tắc MI

  • Chia sẻ kinh nghiệm áp dụng sau ngày đầu tiên

09:00 – 10:30 | Kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân khó hợp tác

  • Cách tiếp cận bệnh nhân không tuân thủ điều trị

  • Làm việc với bệnh nhân có vấn đề về nghiện

  • Các tình huống thường gặp

Bài tập: Làm việc nhóm – giải quyết các tình huống thực tế

10:30 – 10:45 | Giải lao

10:45 – 12:30 | Phân tích ca lâm sàng & Giám sát nhóm

  • Người tham gia gửi tóm tắt ca lâm sàng (không quá ½ trang) trước buổi tập huấn

  • Cả nhóm cùng thảo luận và chọn một ca để phân tích sâu

  • Giám sát viên hướng dẫn cách áp dụng MI vào ca bệnh

Bài tập: Thực hành tư vấn dựa trên ca lâm sàng

12:30 – 13:30 | Nghỉ trưa

13:30 – 15:00 | Xây dựng kế hoạch thay đổi cho bệnh nhân

  • Làm sao để hỗ trợ bệnh nhân thay đổi bền vững?

  • Tạo kế hoạch can thiệp cá nhân hóa

  • Giúp bệnh nhân xây dựng sự tự tin và cam kết

Bài tập: Thiết kế kế hoạch thay đổi cá nhân cho bệnh nhân

15:00 – 15:15 | Giải lao

15:15 – 16:30 | Thực hành tình huống thực tế

  • Đóng vai bệnh nhân & tư vấn viên

  • Áp dụng tất cả kỹ thuật MI đã học

  • Học từ phản hồi của giảng viên và nhóm

Bài tập: Đóng vai trong các kịch bản MI thực tế

16:30 – 17:00 | Tổng kết & Nhận xét

  • Những kỹ năng quan trọng nhất

  • Kế hoạch áp dụng MI trong công việc hàng ngày

  • Đánh giá & cấp chứng chỉ

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

30% lý thuyết – Giới thiệu MI, nguyên tắc và mô hình
70% thực hành – Bài tập nhóm, đóng vai, phân tích ca lâm sàng
✅ Giám sát, phản hồi trực tiếp từ giảng viên

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:

✔ Thành thạo kỹ năng giao tiếp tạo động lực
✔ Giảm sự phản kháng từ bệnh nhân
✔ Cải thiện hiệu quả điều trị & hợp tác của bệnh nhân
✔ Tăng sự tự tin khi làm việc với bệnh nhân khó hợp tác


Chia sẻ

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp

Đăng ký để được tư vấn ngay

Thứ hai - Thứ bảy: 9:00 am - 6:00 pm

Địa chỉ: 184/1E Lý Chính Thắng, Phường Nhiêu Lộc,
TP Hồ Chí Minh

MHAcademy hướng tới việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Việt Nam thông qua hoạt động trị liệu, đào tạo và nghiên cứu, với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực tâm lý, tâm thần và công tác xã hội.

Nhận tin tức mới nhất.